Esports có bán độ hay không và nó diễn ra như thế nào?
Thể thao điện tử phát triển mạnh trong những năm vừa qua với giải thưởng hàng triệu đôla cộng đa dạng nhà tài trợ và vinh quang đã lôi kéo rất nhiều tuyển thủ và sự chú ý của truyền thông và xã hội. Thế nhưng bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, các tuyển thủ đã bán độ để kiếm 1 số tiền nhưng cái giá phải trả ko phải nhỏ. Hôm nay chúng ta cộng Nhận định cá độ liên minh có bị bắt không.
vì sao có bán độ Esports?
Với 1 vài trò chơi Esports bậc nhất thì mỗi giải đấu đều có tiền thưởng cực lớn và tầm quan trọng của nó khiến nhiều thần thế xấu can thiệp vào kết quả trận đấu như tậu chuộc tuyển thủ. Phổ quát game thủ đã ko chịu được cám dỗ nên bán độ.
Ngày nay, khi các giải đấu tăng trưởng lên tầm quy mô chuyên nghiệp thì các người chơi hay đội tuyển đều thuộc về một công ty nào đó. Và đối với họ, việc thắng thua không đơn thuần là sự chênh lệch trình độ mà nó còn có thể khiến họ bị sa thải khỏi tổ chức. Bên cạnh đó, với một số trò chơi và giải đấu cấp cao, mỗi trận chiến đều có thể thu hút hàng tỷ đồng tiền cược và các game thủ có thể chịu thua để thu về một số tiền to hơn rộng rãi. Nhất là top 3 trò chơi Esports như CSGO, League of Legends và DotA 2.
Thuật ngữ 322
nếu bạn là người hay xem các giải đấu Esports trên các dụng cụ stream như Twitch tivi thì sẽ thấy người xem hay nói tới Báo cáo 322. Nguồn gốc của meme này chính là một vụ bán độ DotA 2 diễn ra vào năm 2013. Một đội tuyển đã bán độ trong một giải đấu trực tuyến bằng việc thi đấu dưới sức mình với những pha xử lý ngô nghê. Sau trận chiến ấy, BTC đã khảo sát trang web cá cược lớn nhất khi ấy và phát hiện chính một tuyển thủ trong đội tuyển đấy đã đặt cược chính đội mình thua và số tiền thắng cược là chỉ 322$. Từ khi đấy 322 là để chỉ những pha xử lý ngô nghê ko đúng đẳng cấp.
tự tử vì cảm thấy tội lỗi do bán độ
Một tuyển thủ trò chơi LMHT tại Hàn Quốc đã nhảy đầm từ lầu 12 xuống đất vì cảm thấy tội lỗi do bán độ chỉ mất khoảng dài dù việc này là do điều hành của anh cưỡng ép. May mắn là anh ko chết.
Việt Nam cũng bán độ thể thao điện tử
Việt Nam có nền thể thao điện tử khá tăng trưởng vì chơi game và tiệm internet khá phổ quát tại quốc gia hình chữ S. Và chúng ta đã giành được rất nhiều vinh quang trên các trường đấu quốc tế. Tuy thế, ở một số trò chơi khi nền thể thao điện tử chưa phát triển đủ và thiếu sự điều hành chặt chẽ như Hàn Quốc thì đã có những tuyển thủ bán độ. Tiêu biểu là DOtA hai và CSGO lúc hai trò chơi này thu hút cực nhiều nhà cái cá cược liên minh uy tín. Sau những vụ việc này, may mắn là các tuyển thủ này chỉ bị cấm thi đấu tại giải đấu đấy chứ vẫn thoả thích tham dự các giải đấu hoặc trò chơi khác.
Bán độ trong Esport có phải là một vấn nạn không?
May mắn là không vì hình phạt của nó cực kỳ nặng nài nỉ nên rất ít game thủ chuyên nghiệp bán độ. Đây là cách ngăn chặn bán độ ở quy mô đất nước và nhà sản xuất:
– Ở trò chơi LMHT của Riot Games, hãng này tự tay quản lý hệ thống giải đấu của mình và chỉ có thêm 1 vài giải đấu phụ nhưng hoàn toàn ko được tính điểm vào hệ thống này. Riot chia ra phổ quát hệ thống giải đấu cấp khu vực như LCS EU là Châu Âu, LCS NA là Bắc Mỹ, GPL là Đông Nam Á, LCK là Hàn Quốc, LPL là Trung Quốc,…
Việc nắm trong tay hầu hết hệ thống giải đấu độc quyền, hầu như mọi game thủ thi đấu LMHT chuyên nghiệp đều không dám bán độ vì chỉ cần nhúng chàm thì sẽ vĩnh viễn không thể thi đấu LMHT được nữa.
– Chưa nhắc, ở một vài quốc gia có nền thể thao điện tử tăng trưởng như Hàn Quốc, đất nước này lập ra một tổ chức quản lý thể thao điện tử uy tín gọi là KeSPA. Công ty này điều hành mọi trò chơi và game thủ, đội tuyển, công ty esports chuyên nghiệp. Họ cấp giấy phép hành nghề cho các game thủ và tương trợ họ trong thi đấu cũng như huấn luyện đạo đức tuyển thủ. Thêm vào đó, giả dụ một tuyển thủ bán độ thì ngoài việc bị phạt tiền thì KeSPA sẽ cấm vĩnh viễn tuyển thủ ấy tham dự thi đấu ở bất kỳ trò chơi nào cũng như đánh dấu đen vào hồ sơ người chơi đó và họ rất khó hành nghề tại Hàn Quốc như Stream hay các công việc có dính dáng đến truyền thông.